Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Polyp mũi có nên mổ không hay điều trị bằng thuốc?

Hỏi: Bị polyp mũi có nên mổ không thưa bác sĩ? Em bị polyp mũi đã gần 1 năm nay, nhưng vì sợ đau và sợ nguy hiểm khi mổ polyp mũi nên em chưa dám tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt, công việc và học tập hiện nay của em. Nên em muốn xin sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, bệnh polyp mũi có nguy hiểm không? Và nên điều trị polyp mũi bằng phương pháp nào? Em rất mong sớm nhận được lời giải đáp từ các bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn! (Đào Hương – Hà Nam)

Chào bạn Đào Hương! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về phòng khám đa khoa 709 Giải Phóng chúng tôi. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin có những chia sẻ như sau:

Polyp mũi có nguy hiểm không?

Viêm nhiễm mạn tính khiến cho những mạch máu ở niêm mạc mũi xoang có xu hướng tăng tính thấm, nước tích tụ ở trong tế bào. Lâu dần, trọng lực kéo các mô ứ nước dần xuống, đồng thời dần dần hình thành các polyp.

Ngoài ra, nó cũng gây ra do phản ứng miễn dịch của cơ thể khi chiến đấu chống lại các vi nấm. Những bệnh nhân bị hen phế quản, viêm mũi hoặc viêm xoang dị ứng do nấm, viêm xoang mạn, và xơ nang phổi…

=>>> Xem thêm: Tự chữa viêm amidan tại nhà có được không?


Khi mũi xuất hiện polyp, bệnh nhân hay có dấu hiệu nghẹt mũi, khó thở, liên tục chảy nước mũi, thay đổi về khứu giác…

Polyp phát triển khá chậm chạp, làm nghẹt 1 hoặc cả 2 bên mũi. Ban đầu triệu chứng bệnh khá mờ nhạt nên bệnh nhân ít để tâm, nhưng khi polyp phát triển nhanh, cảm giác khó chịu sẽ liên tục xuất hiện do phải thở bằng miệng. Vậy bị polyp mũi có nên mổ không?

Ngoài những triệu chứng này, người bệnh hay bị nặng đầu, chảy nước mũi màu xanh hoặc vàng, đặc và có mùi hôi. Đôi khi sẽ thấy những triệu chứng sốt nhẹ, ho có đờm đặc và khứu giác bị ảnh hưởng trầm trọng và bệnh nhân hầu như không cảm nhận được mùi.

Các polyp mũi xoang nhỏ và đơn độc thường ít gây ra các vấn đề nghiêm trọng, nhưng hầu hết ở giai đoạn nặng – khi polyp đã phát triển mạnh mẽ, bệnh nhân mới phát hiện ra thì lại rất nguy hiểm.

Các biến chứng thường thấy phải kể tới đó là bệnh viêm xoang cấp, mạn tính, khó thở và tắc nghẽn lúc ngủ, biến đổi cấu trúc mặt gây hiện tượng song thị (nhìn đôi) hoặc khiến 2 mắt xa nhau bất thường.

Bị polyp mũi có nên mổ không?

Nhìn chung, điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc phẫu thuật polyp mũi theo phương pháp truyền thống không có hiệu quả đối với người bệnh. Ngược lại, nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều rắc rối khác nhau. Hoặc là các tác dụng phụ của thuốc sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi của bệnh nhân. Hoặc là các biến chứng trong phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của họ.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa vẫn khuyên bệnh nhân nên tiến hành mổ polyp mũi, tất nhiên là thông qua liệu pháp hiện đại hơn. Bởi chỉ có phương pháp này mới mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân. Trong đó, liệu pháp mới nhất hiện nay phải kể tới là Hệ thống động lực xoay chiều IPC của Mỹ.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống động lực xoay chiều IPC của Mỹ

Hệ thống xử lý polyp mũi IPC của Mỹ có khả năng tiếp xúc với ổ bệnh nhanh chóng, cắt bỏ polyp hiệu quả, tự tiêu ổ bệnh ngay tại chỗ.

Bên cạnh đó, có thể cắt bỏ và đào thải các chất dịch ra ngoài, tránh gây tình trạng tắc nghẽn khi làm thủ thuật.

Không chỉ có vậy, kỹ thuật này còn có sự hỗ trợ của Kính nội soi mũi Storz của Đức, với các ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với các máy nội soi truyền thống. Nhờ đó có thể quan sát chính xác vị trí bị tổn thương và hạn chế được các biến chứng sau khi làm thủ thuật. Kết quả là khôi phục nhanh chức năng các khoang mũi và xoang mũi.

Ưu điểm

+ Loại bỏ chính xác, đồng thời bảo vệ chức năng sinh lý của mũi.

+ Khắc phục những nhược điểm của phương pháp truyền thống, xâm lấn tối thiểu, ít chảy máu, tránh gây đau, an toàn cho người bệnh. Các thao tác được giải quyết trong một lần.

+ Quá trình thủ thuật ngắn, hồi phục rất nhanh.

Lời khuyên: Nhằm hạn chế những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra đối với sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân, vì thế muốn điều trị hiệu quả căn bệnh polyp mũi này, thì các bạn nên lựa chọn phòng khám đa khoa Giải Phóng, vì đây là địa chỉ khám chữa bệnh chuyên khoa tai mũi họng chính quy, chuyên nghiệp, đã được cấp phép hoạt động. Nếu như những chia sẻ về vấn đề “bị polyp mũi có nên mổ không” chưa giải đáp được hết những yêu cầu bạn muốn biết, thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét