Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Đau hậu môn sau khi đi vệ sinh là dấu hiệu của bệnh gì?

Hỏi: "Bác sĩ ơi, gần đây tôi thường xuyên bị đau hậu môn sau khi đi vệ sinh, cứ nghĩ đến nỗi đau này làm tôi không dám đi đại tiện. Tôi đã uống nhiều nước và ăn nhiều chất sơ hơn so với bình thường, nhưng tình trạng đau hậu môn của tôi không được cải thiện. Xin bác sĩ phòng khám đa khoa Giải Phóng giải đáp giúp tôi, tình trạng đau hậu môn sau khi đi vệ sinh là bị làm sao?" (Triệu Phương - Hà Nam)

Đau hậu môn sau khi đi vệ sinh là bị làm sao?

Chào bạn Triệu Phương! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về phòng khám Giải Phóng chúng tôi. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin chia sẻ như sau:

Hiện tượng đau hậu môn sau khi đi vệ sinh có thể là do khi đi đại tiện bạn dùng giấy lau chùi vệ sinh quá mạnh, gây ma sát dẫn đến đau rát hậu môn, cũng có thể là do mặc quần lót quá chật, với chất liệu thô cứng, cọ sát gây đau rát vùng hậu môn.



Tuy nhiên, nếu là vì những lý do trên thì tình trạng đau hậu môn sau khi đi vệ sinh, cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Nếu tình trạng này kéo dài không rõ nguyên do, với tình trạng ngày một nặng nề hơn, thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số bệnh lý như:

1. Bệnh trĩ nội hoặc trĩ ngoại: Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch giãn nở quá mức, hình thành các búi trĩ ở hậu môn – trực tràng. Các búi trĩ này cản trở quá trình đại tiện, gây ra tình trạng đau hậu môn sau khi đi vệ sinh. Nếu người bệnh phát hiện thấy máu dính trên phân, hoặc máu chảy nhỏ giọt, hoặc chảy thành tia thì đây chính là biểu hiện của bệnh trĩ.

2. Nứt kẽ hậu môn: Đi ngoài ra máu và đau rát hậu môn khi đi vệ sinh, cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn. Đây là tình trạng hậu môn bị rạn nứt với những vết rách nhỏ ở ống hay rìa hậu môn. Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn là do người bệnh nhịn đi đại tiện quá lâu, gây táo bón, khi vệ sinh người bệnh phải rặn mạnh để tống phân ra ngoài khiến hậu môn bị nứt. Người bệnh khi bị nứt hậu môn sẽ có cảm giác đau, nóng rát trong và sau khi đi đại tiện. Kèm theo đó là sự xuất hiện của máu tươi và cảm giác ngứa rát ở hậu môn.

3. Viêm trực tràng: Viêm thực tràng mạn tính gây chảy máu thường xuyên, máu thường kèm theo phân, đồng thời gây ra các cơn đau bụng quặn thắt. Biểu hiện của căn bệnh này là khiến người bệnh đi đại tiện nhiều lần, đi đại tiện ra hầu hết là máu, đau hậu môn sau khi đi vệ sinh.

4. Polyp trực tràng: Polyp là những nốt mụn nhỏ như hạt đậu có hoặc không có cuống dài. Các polyp gây ra tình trạng buồn đi đại tiện, đi đại tiện nhiều lần, gây đau rát và làm chảy máu hậu môn.

5. Apxe hậu môn: Apxe hậu môn là một loại nhiễm trùng mưng mủ, ở đường lược và vùng dưới đường lược, hình thành các mô mềm như bị sưng quanh vùng hậu môn trực tràng, khi vỡ ra gây đau và khó chịu cho người bệnh. Khi bị apxe hậu môn người bệnh thường bị đau rát, sưng tấy vùng hậu môn, có thể vỡ ra gây viêm loét.

6. Nguyên nhân khác: Ngoài ra, đau hậu môn sau khi đi vệ sinh có thể là do các bệnh viêm nhiễm hậu môn, các bệnh tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, chlamydia hoặc do có sự xuất hiện của khối u đại trực tràng gây nên.... đều có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Lời khuyên từ bác sĩ phòng khám đa khoa giải phóng: Dù đau rát hậu môn là bệnh gì tại vùng hậu môn trực tràng đi chăng nữa, thì người bệnh cũng tuyệt đối không nên chủ quan và coi thường bệnh. Việc quan trọng là người bệnh hãy nhanh chóng tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, để thăm khám cũng như điều trị bệnh càng sớm càng tốt, để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hiện nay phòng khám đa khoa Giải Phóng Hà Nội được xem là một trong những địa chỉ khám chữa các bệnh về hậu môn trực tràng, uy tín chất lượng, đã được cấp phép là phòng khám đạt chuẩn. Tại phòng khám luôn có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng những hệ thống trang thiết bị máy móc tiên tiến hiện đại, được nhập khẩu từ những nước có nền y khoa phát triển, sẽ luôn mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Do dung lượng bài viết có giới hạn nên chúng tôi xin tạm dừng tại đây. Nếu bạn còn bất cứ những thắc mắc nào có liên quan đến "Đau hậu môn sau khi đi vệ sinh là bị làm sao?", hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét