Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Bị bệnh trĩ khi mang thai phải làm sao?

Hỏi: Bi benh tri khi mang thai cần phải làm gì? Xin bác sĩ tư vấn giúp em, em đang mang thai ở tuần thứ 22, trước đây em đã từng bị bệnh trĩ và dạo gần đây em thường xuyên bị táo bón liên tục, làm cho các búi trĩ bị sa ra ngoài nhiều hơn, cảm giác đau đớn mỗi khi đi đại tiện khiến em rất sợ hãi. Em rất lo lắng cho sức khỏe của mình và thai nhi. Xin bác sĩ giải đáp giúp em bị bệnh trĩ khi mang thai cần phải làm gì? (Phương Hằng - Nam Định)

Chào bạn Phương Hằng!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về phòng khám 709 Giải Phóng chúng tôi. Với thắc mắc "bị bệnh trĩ khi mang thai cần phải làm gì?", chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh trĩ, tuy nhiên đối tượng dễ bị bệnh trĩ làm phiền nhất phải kể đến các bà bầu. Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ khi mang thai là do trong thời gian mang thai, tử cung và thai nhi phát triển, tạo áp lực cho tĩnh mạch cùng các mô có ở vùng xương chậu và vùng hậu môn. Điều này khiến cho quá trình lưu thông máu bị chậm lại, các tĩnh mạch bị căng giãn hết cỡ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, dẫn đến bà bầu thường bị bệnh trĩ khi mang thai.


Vậy bị bệnh trĩ khi mang thai cần phải làm gì?

Đối với chị em bị bệnh trĩ khi mang thai, cần đi thăm khám để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp điều trị thích hợp, để giảm phiền toái do trĩ gây ra và không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, các bà bầu cũng nên thực hiện theo một số biện pháp sau để giảm đau đớn và triệu chứng của bệnh trĩ khi mang thai:

- Hạn chế ngồi một chỗ quá lâu: khi các chị em ngồi quá lâu một chỗ có thể làm cho áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng gia tăng, do đó các triệu chứng bệnh trĩ càng nặng hơn. Vì vậy, thay vì ngồi lâu một chỗ, chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi hoặc đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng.

- Ngâm mình trong nước ấm: biện pháp này sẽ mang lại cho chị em cảm giác thư thái, máu được kích thích lưu thông tốt và giúp cho các tĩnh mạch giãn ra làm giảm cảm giác đau đớn của bệnh trĩ gây ra.

- Giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn: khi đi vệ sinh để tránh bị nhiễm trùng chị em nên giữ gìn sạch sẽ vùng hậu môn, bằng cách rửa sạch vùng hậu môn. Người bệnh không nên dùng giấy khô hoặc giấy ẩm có tẩm hương liệu để vệ sinh hậu môn, vì như thế sẽ khiến hậu môn bị đau rát.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, tốt cho nhuận tràng, đồng thời tránh đồ ăn cay nóng, và các loại đồ uống chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, coca, cà phê,…

- Không nên tự ý sử dụng thuốc: thuốc điều trị bệnh trĩ có nhiều loại, tuy nhiên không phải loại thuốc nào cũng có thể sử dụng khi mang thai. Vì vậy, chị em nên tuân thủ việc sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng thuốc, tránh việc sử dụng sai thuốc gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong khi mang thai, sức khỏe của thai phụ và em bé là quan trọng nhất. Vì vậy, nếu phát hiện mình bị trĩ khi có bầu, các mẹ hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và tư vấn biện pháp điều trị thích hợp.

Hi vọng với những chia sẻ về "Bị bệnh trĩ khi mang thai cần phải làm gì?" sẽ là những thông tin hữu ích cho nhiều chị em. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh trĩ hoặc cần phòng khám bệnh trĩ chúng tôi tư vấn thêm, hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét